Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
  • Điểm tin
Thông tin, thông báo: Thông báo lịch tiếp công dân của trường PTDTNTTHCS&THPT NƯớc... (Thứ năm, 26 Tháng 10 2023 08:36)
Thông tin, thông báo: PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ TỔ VĂN PHÒNG (Thứ năm, 05 Tháng 10 2023 10:06)
Thông tin, thông báo: BIÊN CHẾ VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ (Thứ năm, 05 Tháng 10 2023 09:38)
Thông tin, thông báo: Hướng dẫn công tác chuẩn bị hồ sơ- nhập dữ... (Thứ năm, 27 Tháng 4 2023 10:49)
Thông tin, thông báo: Kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh thi... (Thứ năm, 27 Tháng 4 2023 10:19)
Thông tin, thông báo: Kế hoạch khảo sát chất lượng 12 và chuẩn bị... (Thứ năm, 27 Tháng 4 2023 10:19)
Thông tin, thông báo: Kế hoạch ôn tập và kiểm tra cuối kỳ 2... (Thứ sáu, 14 Tháng 4 2023 10:38)
Thông tin, thông báo: Quyết định thành lập tiểu ban hậu cần, tiếp khách,... (Thứ tư, 15 Tháng 3 2023 14:45)
Thông tin, thông báo: Quyết định thành lập tiểu ban nội dung lễ hội... (Thứ tư, 15 Tháng 3 2023 14:35)
Thông tin, thông báo: Quyết định thành lập ban ra đề, ban sao in,... (Thứ năm, 09 Tháng 3 2023 08:51)
Blue Grey Red
Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024)!, Kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024).

NỘI TRÚ NƯỚC OA - BA MƯƠI NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

 Tọa lạc trên  một diện tích khá rộng lớn: 25.000 m2 ,  cách trung tâm hành chính huyện Bắc Trà My về phía Tây Nam theo trục đường Quốc lộ 40B khoảng chừng 3 km  đó là trường phổ thông Dân tộc Nội (PTDTNT) Nước Oa huyện Bắc Trà My. Theo một vài tại liệu còn lưu trữ thì tiền thân của trường PTDTNT Nước Oa bây giờ là Trường bổ túc cán bộ được thành lập trong những năm kháng chiến chống Mỹ - vào giữa thập niên 60 của thế kỷ XX với nhiệm vụ là dạy chữ cho cán bộ cơ sở là người đồng bào ở địa phương.

             Sau ngày Miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, trường Bổ túc cán bộ được quy hoạch và đóng tại bờ Đông của dòng sông Trường, cách Sông Oa chừng 500 m. Ngay trong thời điểm này, tại địa điểm suối Trưu, một ngôi trường mới được thành lập thực hiện nhiệm vụ là Giáo dục cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện với tên gọi là Trường Thanh niên Dân tộc Trà My.

 Năm học 1980-1981, do nhu cầu ở địa phương và hình thức đào tạo, trường chuyển đổi mô hình kết hợp dạy văn hóa và dạy nghề ( nghề mộc dân dụng, nghề làm hàng mây tre đan, nghề may mặc…). Từ đây trường chính thức đổi tên thành Trường Thanh niên dân tộc dạy nghề Trà My. Đến năm 1985, cơ sở trường Bổ túc cán bộ được bàn giao cho trường Cấp 3 Trà My ( tiền thân của trường THPT Bắc Trà My), lực lượng cán bộ, giáo viên và học viên của trường Bổ túc được sáp nhập với trường Thanh niên dân tộc dạy nghề Trà My.  

 Năm học 1987-1988, từ cơ sở cũ đóng tại Suối Trưu (cách địa điểm hiện tại khoảng chứng 07 km, nằm dọc bờ Sông Tranh, đoạn xuôi về Tiên Lãnh- Tiên Phước) trường dời về khối 4 Thị Trấn( nay là Tổ Trấn Dương-Thị Trấn Trà My – địa điểm hiện tại). Từ đây, trường đổi tên thành Trường Thanh niên Dân tộc Nội trú Trà My.

 Để tỏ lòng biết ơn những người dân Trà My, các đồng chí cách mạng lão thành năm xưa đã cùng với Trung tâm hỗ trở khuyến học Trung Ương vận động, quyên góp kinh phí để đầu tư nâng cấp,cải tạo,  xây mới trường phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Bắc Trà My. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 5/2005 với tổng kinh phí là 12 tỷ đồng và hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 8/2009. Vào ngày 20 tháng 8 năm 2009 Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam ra Quyết định số 7268/QĐ-UBND  của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc thành lập trường PTDTNT Nước Oa.

Trải qua một chặng đường dài gần ba mươi năm (từ khi chuyển về địa điểm Trấn Dương 1987-2016), trường  đã ba lần chuyển đổi mô hình, bốn lần đổi tên và không ngừng phấn đấu, phát triển.

 Từ năm  1987- 1994, trường Thanh niên Dân tộc Nội trú Trà My đào tạo hai cấp học(Cấp I và Cấp II) với chương trình bổ túc văn hóa.

 Ở Cấp I có 03 khối lớp: lớp Năm 1-Cấp I, Lớp Năm 2- Cấp I và lớp Năm 3 –Cấp I.

 Ở Cấp II cũng gồm 03 khối lớp: Lớp Năm 1-Cấp II, Lớp Năm 2-Cấp II và Lớp Năm 3 –Cấp II. Cả hai bậc học có tổng số học sinh giao động từ 250-300 em.

            Năm học 1994 -1995, trường xóa Cấp I, chuyển đổi mô hình chỉ còn lại bậc học THCS và đổi thành Trường PTDTNT Trà My. Tháng 9/2003, huyện Trà My được chia tách thành hai đơn vị hành chính là huyện Nam Trà My và Bắc Trà My. Theo đó, trường cũng chính thức đổi tên thành Trường PTDTNT Bắc Trà My.Trong suốt chặng đường này, nhà trường đã duy trì đào tạo từ 300-350 học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

 Đến tháng 9 năm 2007, trường thực hiện Đề án nhô lên THPT và tháng 8/2009 trường đã hoàn chỉnh bậc THPT và đổi tên thành Trường PTDTNT Nước Oa huyện Bắc Trà My theo Quyết định số 7268/QĐ-UBND ngày 20/08/2009 của chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

           Nhớ lại những ngày đầu trường  chuyển về cơ sở mới, tất cả ngổn ngang, bộn bề. Một dãy nhà hai tầng với 14 phòng học, 02 phòng làm việc nho nhỏ, một dãy nhà gỗ tạm bợ 10 phòng ( mỗi phòng có diện tích 12 m2 ) là khu tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường đứng chơ vơ giữa một quả đồi. Sân trường mấp mô, xung quanh cây cỏ rập rạp…Với cơ sở vật chất như vậy, nhà trường phải sắp xếp, bố trí cho học sinh học hai ca. Buổi sáng khối cấp 2 học, buổi chiều khối cấp 1 học. Trưng dụng 04 phòng học để làm phòng ở cho học sinh; 01 phòng học được ngăn làm đôi, nửa bên trong là thư viện, nửa bên ngoài làm phòng Hội đồng. Hệ thống điện thắp sáng thì tù mù, chỉ đỏ được cái râu điện, sau 22 h giờ bóng điện mới sáng. Vì vậy, cả thầy và trò gần như làm việc, học bài về khuya. Chưa hết, hệ thống nước sinh hoạt duy nhất chỉ có một cái giếng của đơn vị thi công để lại cách trường chừng 200 m. Phần lớn việc tắm giặt đều diễn ra trên dòng sông Trường. Nước giếng chỉ có thể gánh về để phục vụ cho bếp ăn tập thể của học sinh. Chất đốt để phục vụ nấu ăn cho hơn 300 con người là củi mà cuối tuần thầy trò cùng lên rẫy vác về. Tường rào, cổng ngõ cũng được làm tạm bợ bằng chính vật liệu là cây rừng do thầy và trò lên núi mang về…

 Ba mươi năm – từ ngày tái lập, đặc biệt là từ năm 2009 tới nay,  trường đã “đổi sắc, thay da” về mọi mặt.

Ở khu A, nhà trường đã sửa chữa 14 phòng học cũ xây dựng 30 năm về trước, nay đã được nâng cấp, cải tạo  thành các phòng thực hành bộ môn, phòng dạy bằng  máy chiếu, phòng dạy tin học và các phòng chức năng khác. Phía sau là dãy phòng học với 12 phòng xây mới khang trang và được trang bị đầy đủ điện, quạt…. Các phòng hiệu bộ, phòng thư viện đều được nâng cấp, phòng sinh hoạt tổ chuyên môn tu sửa và được trang bị đầy đủ những phương tiện  đảm bảo cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc;

Tại khu B, cũng bằng nguồn kinh phí của Trung tâm hỗ trợ khuyến học, nhà trường đã nâng cấp cải tạo mười phòng cũ và xây mới hai mươi phòng ở cho học sinh với đầy đủ giường chiếu, điện, quạt và các vật dụng thiết yếu khác phục vụ cho sinh hoạt của học sinh, đến nay đã đảm bảo cho mỗi học sinh ở một giường, không còn cảnh nằm ghép hai đến ba học sinh như trước.  Ngoài  ra nhà trường còn trang bị hai tủ nấu cơm bằng ga, nhà bếp, nhà ăn đều được sửa sang, xây mới rất bề thế, đảm bảo công tác chăm sóc, nuôi dưỡng  cho học  sinh tốt  hơn. Bởi đây là ngôi trường đang thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình là Giáo dục và Đào tạo toàn diện cho các thế hệ con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

           Về công tác tổ chức quản lý học sinh, nhà trường đã thành lập một tổ quản lý nội trú gồm những cán bộ giáo viên, nhân viên trẻ, năng nổ nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao, giúp nhà trường quản lý học sinh 24/24 giờ trong ngày để kịp thời nắm bắt thông tin, động viên nhắc nhở các em thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế của nhà trường và nhiệm vụ của học sinh. Trường có hơn ba trăm học sinh đều ở nội trú nhưng tất cả đều rất nề nếp. Các em ăn ở rất gọn gàng, sạch sẽ. Có đươc thành công bước đầu như thế là nhờ lãnh đạo nhà trường đã xây dựng thời gian biểu cho việc học, ăn, ngủ, vui chơi của các em một cách cụ thể, chi tiết, luôn tạo cho các em tâm thế thoải mái để các em tự ý thức và cố gắng vươn lên trong học tập.

Hằng năm, lãnh đạo nhà trường đã phối hợp với công đoàn  cơ sở làm tốt công tác Hội nghị cán bộ- viên chức và người lao động để xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, trong đó chú trọng đến mục tiêu, giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Sau Hội nghị CB-VC-NLĐ, lãnh đạo trường đã chỉ đạo cho chuyên môn xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học bộ môn, triển khai dạy hai buổi/ngày cho tất cả các khối lớp, đặc biệt là khối 12. Với sự nỗ lực của thầy và trò, trong những năm qua, đơn vị trường PTDTNT Nước Oa đã từng bước vươn lên  và khẳng định được vị thế của một đơn vị trường chuyên biệt miền núi. Chất lượng giáo dục của các khối lớp đạt tỷ lệ từ 95% trở lên; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT trong 06 năm qua luôn đạt từ 94-100%. Trong đó phải kể đến tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng (không qua cử tuyển) luôn đạt từ 42-46%.

Song song với hoạt động dạy học, nhà trường còn chú trọng đến công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp. Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã đầu tư cải tạo, làm mới hai sân bóng đã, bốn  sân bóng chuyền, bốn sân cầu lông, bốn bàn bóng bàn… hằng tuần trang bị đầy đủ lưới, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông cho học sinh  sinh hoạt thể thao sau giờ học căng thẳng. Hoạt động này không chỉ giúp các em có điều kiện rèn luyện thể chất, năng khiếu thể thao đewẻ phát triển toàn diện mà còn là điều kiện cần và đủ để các em gắn bó với trường hơn, phần nào góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học hằng năm.

Như đã giớ thiệu ở trên, trường PTDTNT Nước Oa là trường học chuyên biệt giáo dục toàn diện cho học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Hằng năm, nhà trường đã tổ chức  lễ hội Tết mùa và lễ hội Liên hoan Múa cồng chiêng  các dân tộc thiểu số cho học sinh của đơn vị. Thông qua hoạt động này nhằm giáo dục cho các em tình yêu quê hương, đất nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. 

 So với các đơn vị trường học bậc THPT thì trường PTDTNT Nước Oa là một đơn vị “sinh sau đẻ muộn”, thành tích và bề dạy kinh nghiệm còn khiêm tốn rất nhiều. Tuy nhiên, thầy và trò nhà trường đã  lao động nghiêm túc, phấn đấu vươn lên về mọi mặt. Năm học 2014-2015, nhà trường đã được Sở GD&ĐT  khen tặng  danh hiệu Tập thể  Lao động Tiên tiến xuất sắc và vinh dự được UBND tỉnh  Quảng Nam, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020.

 Nhìn lại chặng đường đã qua, khó khăn vất vả không ít nhưng với sự quan tâm đầu tư về nguồn lực của UBND Tỉnh, sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn của Sở GD&ĐT Quảng Nam và sự  năng động, nhạy bén , tâm huyết trong công tác chỉ đạo của hiệu trưởng nhà trường; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất cao  trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, chắc chắn trường PTDTNT Nước Oa huyện Bắc Trà My sẽ từng bước đáp ứng sự kỳ vọng của người dân địa phương, để tiếp tục phấn đấu hoàn thanh xuất sắc nhiện vụ cao cả mà Đảng, chính quyền và đồng bào huyện Bắc Trà My giao cho, để đủ tự tin vững bước đi lên.

                                                                                                                                                 Tác giả: Hồ Thị Thu Nguyên

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Văn bản mới của ngành Giáo dục

  • Hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ đối với cán bộ, công chức, viên chức (download)
  • Hướng dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của bộ luật lao động (download)
  • Hướng dẫn thực hiện một số điều về tiền lương của nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của bộ luật lao động (download)
  • Hướng dẫn một số điều của nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của chính phủ về chinh sách tinh giản biên chế (download)
  • Ban hanh quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông (download)
  • Quản lý và sử dụng con dấu (download)
  • Quy định về con dấu của các cơ quan tổ chức, chức danh nhà nước (download)
  • Hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí danh cho công chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (download)
  • về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Cán bộ quản lý (download)
  • Hướng dẫn nội dung, mức chi cho hoạt động KĐCLGD cơ sở mầm non, phổ thông và thường xuyên (download)
  • Ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá CLGD và quy trình, chi kỳ KĐCLGD cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên (download)
  • Quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông (download)
  • Ban hành quy chế xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập (download)
  • Quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập (download)
  • Quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức (download)
  • Quy định nâng lương trước thời hạn đối với CBCC và người lao động (download)
  • V/V nâng lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc đối với CBCC và người lao động (download)
  • Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng (download)
  • Về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (download
  • Về tuyển dụng,sử dụng và quản lý viên chức (download)
CO SO DU LIEU 
dichvuchinhcong.jpg 
 Thuvienviolet 
 
 

Video giới thiệu về nhà trường

 

thuvienvideo thuvienanh
thuviensach Guongnguoitot
Thongtintuyensinh Thiduahocsinh
 dubaothoitiet
 
Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

TRƯỜNG PTDTNT THCS&THPT NƯỚC OA – HUYỆN BẮC TRÀ MY - TRỰC THUỘC SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM

Tổ Trấn Dương – Thị Trấn Trà My – Huyện Bắc Trà My – Tỉnh Quảng Nam. Tel: 0510.3882082

Bản quyền thuộc về Trường PTDTNT THCS&THPT Nước Oa - Huyện Bắc Trà My